About CICC

โครงสร้างหน่วยงาน

อาจารย์ ดร.อลงกรณ์ ปริวุฒิพงศ์

อาจารย์ ดร.อลงกรณ์ ปริวุฒิพงศ์
รักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์สื่อสารองค์กร

ศุภวรรณ พิพิธสมบัติ

ศุภวรรณ พิพิธสมบัติ
หัวหน้ากลุ่มภารกิจสื่อสารนานาชาติ

พิระดา ธรรมวีระพงษ์

พิระดา ธรรมวีระพงษ์

รติพันธุ์ เกตุอรุณ

รติพันธุ์ เกตุอรุณ

พรพิมล แซ่โล้ว

พรพิมล แซ่โล้ว
งานบุคคล การเงิน และพัสดุ

นุชนาฎ เกิดโพธิ์ทอง

นุชนาฎ เกิดโพธิ์ทอง
งานบริการทั่วไป

อาจารย์ ดร.อลงกรณ์ ปริวุฒิพงศ์
ศุภวรรณ พิพิธสมบัติ
พิระดา ธรรมวีระพงษ์
รติพันธุ์ เกตุอรุณ<
พรพิมล แซ่โล้ว
นุชนาฎ เกิดโพธิ์ทอง

อาจารย์ ดร.อลงกรณ์ ปริวุฒิพงศ์
รักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์สื่อสารองค์กร

ศุภวรรณ พิพิธสมบัติ
หัวหน้ากลุ่มภารกิจสื่อสารนานาชาติ

พิระดา ธรรมวีระพงษ์

รติพันธุ์ เกตุอรุณ

พรพิมล แซ่โล้ว
งานบุคคล การเงิน และพัสดุ

นุชนาฎ เกิดโพธิ์ทอง
งานบริการทั่วไป

Slider

พันธกิจของกลุ่มภารกิจสื่อสารนานาชาติ

BIG 7472 1 500           1. สร้างและปรับปรุงระบบการสื่อสารที่ทันสมัยมีความเป็นสากลและยั่งยืน โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้รับสารชาวต่างประเทศ (International Target Audience)
           2. บริหารจัดการงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก (Proactive Public Relations หรือPPR) ของจุฬาฯ ให้มีความรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ วางแผนการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Communication) ทั้งระยะสั้นและระยะยาวสำหรับมหาวิทยาลัย
           3. สร้างภาพลักษณ์ใหม่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติ (คือ เป็นแหล่งรวมของคนดีและเก่ง เป็นเสาหลักของแผ่นดิน) และระดับนานาชาติ (คือ เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ ซึ่งมีมาตรฐานและคุณภาพทางวิชาการ เป็นที่ยอมรับในระดับโลก)
           4. สร้างระบบการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต (Crisis Communication) ที่ยั่งยืน
           5. สร้างระบบที่ยั่งยืนในการควบคุม ตรวจสอบและดูแลภาพลักษณ์ของจุฬาฯ

ภาระหน้าที่ของกลุ่มภารกิจสื่อสารนานาชาติ

BIG 7472 1 500แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ดังต่อไปนี้

ภาระหน้าที่การสื่อสารสู่กลุ่มเป้าหมายชาวต่างประเทศ (International Target Audience) ได้แก่
           1. วางแผนการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ และบริหารการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ก้าวหน้า ของมหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ความเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ ซึ่งมีมาตรฐานและคุณภาพทางวิชาการ เป็นที่ยอมรับในระดับโลก
           2. ออกแบบ และพัฒนาสัญลักษณ์องค์กร (Corporate Identity) ให้มีความเป็นสากล พร้อมจัดทำของที่ระลึกติดตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัย เพื่อทำให้การประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์องค์กรมีความชัดเจน และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
           3. วางแผน ออกแบบ ประเมินผล และประสานงานเพื่อจัดทำสื่อดิจิตัล สื่อโสตทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อนอกสถานที่เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์และโครงการสื่อ สารและประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย

ภาระหน้าที่งานประชาสัมพันธ์เชิงรุก(Proactive Public Relations หรือPPR) ได้แก่
           1. วางแผน ประสานงานและประเมินผลการประชาสัมพันธ์และการจัดกิจกรรมพิเศษเชิงรุกเพื่อ แสดงให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นถึงศักยภาพทางด้านวิชาการของจุฬาฯ และความมุ่งหมายของมหาวิทยาลัยที่จะตอบแทนหรือรับใช้สังคมอย่างชัดเจนและ เป็นรูปธรรม
           2. สร้างและบริหารการสื่อสารประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต (Crisis Communication)
           3. ประสานงานด้านการสร้างความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนทุกแขนง (Media Relations) เพื่อทำให้การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัย อาทิ สิ่งอันมีคุณค่าของทุกคณะ หน่วยงาน และสถาบันต่างๆ ในจุฬาฯ ให้ไปสู่กลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง
           4. ให้คำปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพแก่หน่วยงานภายในของจุฬาฯ
           5. ศึกษาเกี่ยวกับสื่อใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
           6. ควบคุมการตรวจสอบและดูแลภาพลักษณ์ของจุฬาฯ

เกี่ยวกับหน่วยงาน

ชื่อหน่วยงาน กลุ่มภารกิจสื่อสารนานาชาติ Chula International Communications (CIC)
สังกัด ศูนย์สื่อสารองค์กร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

           กลุ่มภารกิจสื่อสารนานาชาติ หรือ ศูนย์การสื่อสารนานาชาติแห่งจุฬาฯ (ชื่อเดิม) ก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2551 ในวาระที่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ภิรมย์ กมลรัตนกุล ดำรงตำแหน่งอธิการบดี เพื่อให้สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์และเป้าประสงค์ของมหาวิทยาลัย ในยุทธศาสตร์ "ก้าวหน้า" ที่มุ่งหวังให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับโลกมีมาตรฐาน และคุณภาพทางวิชาการอันเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

หลักการและเหตุผล
           กลุ่ม ภารกิจสื่อสารนานาชาติ เป็นหน่วยงานที่ก่อตั้งเพื่อเป็นศูนย์กลางการจัดการและสร้างระบบการสื่อสาร ที่ทันสมัย รองรับกับการมุ่งหวังที่จะให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำใน ระดับโลกมีมาตรฐานและคุณภาพทางวิชาการอันเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ อีกทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังให้ความสำคัญและหันมาดูแลภาพลักษณ์ ของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวาระที่พระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในกำกับของ รัฐบาลผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาโดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว นับเป็นวาระที่เหมาะสมที่มหาวิทยาลัยจะได้ปรับภาพลักษณ์ (repositioning) โดยการสื่อสารภาพขององค์กรที่เก่าแก่ แต่มีความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการอย่างสูง เป็นองค์กรที่มีบุคลากร ที่มีความรู้และความสามารถ ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างเข้มแข็งและเต็มกำลัง อีกทั้งยังทำงานให้มหาวิทยาลัย สังคม และประเทศชาติได้ด้วยความมั่นคงและมีความสุข

วัตถุประสงค์
           1. เพื่อพัฒนาการดำเนินงานของศูนย์  Chula International Communications ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการจัดการและสร้างระบบการสื่อสารที่ทันสมัยให้เป็น คลังปัญญาหรือ Brain Bank ซึ่งเป็น Data base  และสร้าง online press room ซึ่งเป็น Search Engine  สำหรับข่าวสารที่รวดเร็วถูกต้องเพื่อตอบสนองแก่กลุ่มเป้าหมายของการสื่อสาร อันได้แก่ ภายในองค์กร (ผู้บริหาร/ คณาจารย์/ บุคลากร/ นิสิต) และ ภายนอกองค์กร (ชุมชน/ นิสิตเก่า/ ประชาชนทั่วไป/ สื่อมวลชนในประเทศและต่างประเทศ
           2. เพื่อเสนอผลงานของโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
           3. เพื่อทำให้ประชาคมในจุฬาฯ และบุคคลภายนอกทั้งในประเทศ และต่างประเทศรับรู้และจดจำภาพลักษณ์ใหม่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย